Liên Kết

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Iraq kêu gọi NATO yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm qua kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương "sử dụng quyền lực" để yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ lập tức rút quân khỏi miền bắc Iraq.  hideal.net         
 


Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP.


"Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải dùng quyền lực của liên minh để yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ lập tức rút quân khỏi lãnh thổ Iraq", Reuters dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết trong thông báo đăng tải trên website của ông, sau khi thời hạn 48 giờ mà Baghdad cho Ankara kết thúc.

Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần trước điều nhiều binh sĩ tới miền bắc Iraq làm nhiệm vụ huấn luyện và trang bị cho các lực lượng Iraq. Baghdad cho biết họ chưa bao giờ mời một lực lượng như vậy và sẽ đưa vụ việc ra Liên Hợp Quốc nếu Ankara không rút quân.

Theo thông báo, ông Abadi đã điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, gọi đợt điều động của Thổ Nhĩ Kỳ là một sự vi phạm chủ quyền đối với Iraq.

Iraq ngày 6/12 ra tối hậu thư, doạ cầu viện Liên Hợp Quốc nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân khỏi lãnh thổ nước này trong vòng 48 giờ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cuối ngày 7/12 điện đàm với người đồng cấp Iraq Ibrahim al-Jaafari, nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Iraq, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng muốn thăm Baghdad sớm nhất có thể để xoa dịu căng thẳng liên quan đến đợt điều động binh sĩ.

Lầu Năm Góc kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq giải quyết vấn đề bằng ngoại giao và lưu ý hành động của Thổ Nhĩ Kỳ không nằm trong nỗ lực của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đối phó Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Chúng tôi khuyến khích hai bên giải quyết khác biệt, bất đồng", Peter Cook, người phát ngôn Lầu Năm Góc, hôm qua nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét