Liên Kết

Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

"Thổ Nhĩ Kỳ dễ trở thành một Syria thứ hai"


 
Người Kurd đụng độ với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Đông và miền Nam.

"Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành một Syria mới" đó là nhận định được báo chí Nga trích dẫn từ một nhà hoạt động người Kurd, phụ trách điều hành mạng thông tin Kurd-Mỹ khi bàn về tình hình Syria và bạo động ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay. Theo Tin thế giới               

Truyền thông Nga cho biết, trong vòng 6 tháng qua đã có hơn 100 phụ nữ và trẻ em đã bị giết hạt trong các vụ đụng độ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng người Kurd ở khu vực Đông Nam lãnh thổ.

Tổ chức Giám sát nhân quyền quốc tế cho rằng những con số này hoàn toàn chưa chính xác. Các nạn nhân thiệt mạng chủ yếu do các chiến dịch đặc nhiệm của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và các cuộc đụng độ vũ trang với người Kurd gây ra có thể còn cao hơn.


Căng thẳng giữa quân chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng đối lập người Kurd đã leo thang từ tháng 7 vừa qua sau khi một thoả thuận ngừng bắn bị phá vỡ kèm các thông tin cáo buộc Ankara hỗ trợ nhóm khủng bố cực đoan IS ở Syria.

Tổ chức nhân quyền quốc tế đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ các chiến dịch quân sự và tiến hành điều tra quy nhưng chính quyền của Tổng thống Erdogan vẫn bỏ ngoài tai.

Kani Xulam, nhà hoạt động người Kurd như đã đề cập ở trên, cho báo Sputnik của Nga biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng, chắc chắn Ankara không đời nào dừng các chiến dịch quân sự và điều tra như được cảnh báo.

Ông Kani Xulam cáo buộc rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang cổ vũ cho một chiến dịch diệt chủng người Kurd trên lãnh thổ nước này.

"Nhiều lệnh giới nghiêm đã được ban hành ở các thành phố, thường dân người Kurd không thể ra ngoài. Trong khi đó, bom vẫn thả xuống đầu người dân và không ai có thể được đưa đến cấp cứu ở bệnh viên do lệnh giới nghiêm mà Ankara đã ban hành.

Điện và nước đều bị cắt. Đó là một cuộc chiến tranh không tuyên bố của chính quyền Ankara chống lại người Kurd ở miền Đông và miền Nam".

Nhà hoạt động Kani Xulam cho biết, hiện có khoảng 20 triệu thường dân người Kurd sống ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tình cảnh không được bảo đảm các quyền cơ bản.

Tất cả những gì Ankara làm là để đồng hoá người Kurd thành Thổ Nhĩ Kỳ trong đó có cả ngôn ngữ và văn chương.

Cũng theo ông Kani Xulam, người Kurd đã nếm trải đủ và bây giờ họ muốn một chính quyền tự trị địa phương.

"Những gì đang xảy ra ở Syria hiện nay có thể dễ dàng lặp lại ở Thổ Nhĩ Kỳ bởi nó giống hệt những gì đã diễn ra và hình thành ở Syria" – ông Kani Xulam nói.

Nhà hoạt động cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ đi điều tra chính những hoạt động tội ác của mình và kết cục có thể nổ ra một cuộc nội chiến ở đất nước này.
Xem thêm  Angela Phương Trinh                  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét