Liên Kết

Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Vụ bị bắt vì lên tivi: Án 18 tháng tù, người thân nạn nhân phản đối



Cho rằng không có đủ chứng cứ chứng minh bị cáo phạm tội “Giết người” nên HĐXX đã tuyên mức án 18 tháng tù cho tội “Gây rối trật tự công cộng”.  Phap luat xa hoi       

Sau nhiều ngày nghỉ để nghị án, chiều ngày 14/12 HĐXX sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên án bị cáo Nguyễn Minh Tân (tức Võ Minh Hùng), 57 tuổi, quê Đà Nẵng.

 
Hình ảnh bị cáo (dấu X) trong chương trình tivi. Ảnh: Hồ sơ vụ án.

Theo HĐXX, quá trình điều tra lại không tìm được chứng cứ cũng như lời khai của nhân chứng cho thấy Tân là hung thủ giết người nên không thể kết tội bị cáo đã giết người. Chính vì vậy HĐXX nhận định việc VKS truy tố bị cáo tội “Gây rối trật tự công cộng” là phù hợp.

Vì các lẽ trên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tân 18 tháng tù và buộc phải bồi thường cho gia đình bị hại 43 triệu đồng.


Sau khi nghe mức án này nhiều người thân của bị hại đã lớn tiếng phản ứng ngay tại tòa. Họ cho rằng bị cáo đã phạm tội “Giết người” chứ không phải như kết luận của tòa án. Những người này cũng cho biết sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm vừa tuyên.

Cáo trạng cho thấy, khoảng 2g ngày 11/11/1994 Tân tổ chức uống rượu bia cùng một số thanh niên tại hẻm 1 (đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP.HCM), trong số này có Nguyễn Đình Thanh Lâm. Lát sau Lâm đến quán cháo vịt của bà Phiên gần đó để đổ thiếu 2 lít xăng nhưng bà này không đồng ý.

Thấy vậy cháu của bà Phiên là Nguyễn Cảnh Tặng có lời nói miệt thị khiến Lâm tức giận và đập bể chai bia để đuổi đánh. Không đánh được Tặng, Lâm đã quay ra đập bể tủ kính bán cháo của bà Phiên.

Tiếp sau đó Lâm quay về bàn kể lại chuyện với nhóm bạn rồi cùng một số người đến chỗ bà Phiên nói chuyện. Lúc này Nguyễn Long đi ngang qua thấy vậy nên đứng lại xem, nhưng sau đó chính Long lại xảy ra xích mích với một số thanh niên nói trên vì họ mượn bật lửa châm thuốc nhưng không trả đàng hoàng.

Khi Long bỏ đi thì bị khoảng 4,5 người chạy theo đòi đánh nhưng được Tân can ngăn. Tuy nhiên sau đó Long lấy được một đoạn tầm vông gần đấy nên quay lại rượt đuổi một số thanh niên chạy sang lề đường đối diện, trong khi những thanh niên này cũng lấy cây sắt, dao quay lại đuổi đánh Long.

Lúc này hai người anh của Long là Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng biết chuyện cũng cầm theo cây gỗ và cây sắt chạy ra đánh nhóm thanh niên, tuy nhiên hai ông đã bị nhóm thanh niên dùng dao, mã tấu, gậy sắt đánh gục tại chỗ.

Thấy vậy Tân cũng cầm gậy dân phòng xông vào đánh loạn xạ nhưng không trúng ai. Lát sau người thân đã đến đưa Lân, Liễng đi cấp cứu, tuy nhiên trên đường đi ông Lân đã tử vong.

Ngay hôm đó, Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt giam Lâm và Long về tội ‘Gây rối trật tự công cộng”. Ngày 4/10 TAND TP.HCM tuyên phạt Lâm 3 năm tù, Long 2 năm tù về tội danh trên.

Trong khi đó Tân đã bỏ trốn sau khi sự việc xảy ra và đến ngày 28/11/1994 thì Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã về tội “Giết người”. Trong thời gian bỏ trốn Tân đã thay tên họ thành Võ Minh Hùng và làm Phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM.

Tuy nhiên trong kết luận điều tra bổ sung gần đây nhất, Cơ quan điều tra cho rằng ngoài lời khai thì không còn chứng cứ nào khác chứng minh hành vi chủ mưu, cầm đầu và dùng dao đánh nhau của Tân, vì 3 đối tượng trong vụ án đã chết, 1 đối tượng đã xuất cảnh sang Mỹ khiến Cơ quan điều tra không thể xác định vai trò của Tân trong vụ án.

Do đó cáo trạng chỉ truy tố Tân tội “Gây rối trật tự công cộng”.  An ninh xa hoi               

Trước đó gia đình nạn nhân cho rằng vào tháng 8/2014, bà Nguyễn Thị Tuyết Linh (em gái nạn nhân) tình cờ xem chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường” nói về gương một người dân phòng có thành tích bắt cướp và phát hiện ra người được tuyên dương giống Tân như đúc. Ngay sau đó bà Linh tới trình báo cơ quan công an và cho biết đặc điểm nhận dạng là trên cánh tay trái của Tân có xăm dòng chữ “Tân nhớ mẹ”, tới ngày 12/9/2014 Tân bị bắt giam. Tuy nhiên trong cáo trạng cho biết Tân đã tới cơ quan công an “đầu thú”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét