Liên Kết

Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Vì những câu trả lời của dàn thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ "Bỗng ngớ ngẩn"



Trong các cuộc thi nhan sắc, phần thi ứng xử luôn là một nỗi ám ảnh đối với các thí sinh xinh đẹp và cả đông đảo người xem.
Xem thêm Gap coupons


Với các thí sinh, nỗi ám ảnh đó có thể là sự sợ hãi, lo lắng trước những câu hỏi khó, sự thiếu tự tin về khả năng suy nghĩ hay cách thể hiện của chính bản thân mình. Còn đối với khán giả, nỗi ám ảnh của họ ngắn gọn hơn, đơn giản hơn thế rất nhiều. Nó mang tên: Câu trả lời của những chân dài...

Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2015 cũng không là ngoại lệ. Phần thi ứng xử của 44 chân dài xinh đẹp đang mang tới rất nhiều thứ cảm xúc trái ngược nhau cho khán giả. Có đôi chút bất ngờ, đôi chút khâm phục, nhưng cảm xúc chủ đạo của người xem có lẽ vẫn là buồn cười và ngao ngán.

Thật ra, các thí sinh xinh đẹp của vòng chung kết Hoa hậu hoàn vũ năm nay không hẳn quá kém cỏi hay thiếu kiến thức, thiếu am hiểu về các vấn đề xã hội. Có điều, sự ngán ngẩm của khán giả trước phần thi ứng xử của họ lại tới từ sự gồng mình nhạt nhẽo, cách nói chuyện "đao to, búa lớn" nhưng hoàn toàn rỗng tuếch trong những câu trả lời hệt như sách giáo khoa.

Thí sinh Ngô Trà My

Với 3 câu hỏi thuộc 3 chủ đề khác nhau, các cô gái có đủ đất để thể hiện trí tuệ, sự hiểu biết cũng như khả năng ăn nói của bản thân. Tuy nhiên, phần lớn các chân dài xinh đẹp lại đều bộc lộ cho người xem thấy những khả năng ngoài lề khác, ví dụ như khả năng ru ngủ, khả năng đóng phim hoặc khiếu diễn hài kịch chẳng hạn...

Với câu hỏi đầu: "Vấn đề xã hội bạn quan tâm nhất là gì?", rất nhiều thí sinh đã hăm hở chọn cho mình những chủ đề to tát kiểu: Khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, vấn đề bảo vệ môi trường... Đây tất nhiên là một chọn lựa đúng đắn, có điều nó dường như quá sức đối với không ít chân dài xinh xắn. Có thí sinh hùng hồn phát biểu: "Vấn đề em quan tâm nhất hiện nay chính là sự phân chia giàu nghèo trong xã hội đang ngày một phổ biến hơn." Tuy nhiên, đó là tất cả những gì cô thể hiện lưu loát được. Phần sau của chọn lựa này, cô chẳng thể nào làm rõ sự giàu nghèo đó thể hiện ra sao hoặc gây ảnh hưởng xấu như thế nào tới cho xã hội.

Thí sinh Nguyễn Thị Lệ Nam Em

Về chủ đề môi trường, nhiều thí sinh gay gắt lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về tình trạng môi trường bị ô nhiễm, tuy nhiên ngoài việc lắp bắp trình bày về việc "người Việt hay vất rác nè, ý thức của chúng ta còn kém nè", một số chân dài đang cho thấy họ đang giống như một chiếc máy phát thanh xinh xắn - biết nói, nhưng không hiểu lắm về những gì mình nói.

Tuy nhiên, bên cạnh những phần ứng xử nhàm chán và rỗng tuếch, vẫn có không ít người đẹp ghi điểm bằng kiến thức xã hội sâu sắc của mình, khi đưa ra những nhận định về tình hình người tị nạn tại Syrie hay những vấn đề quốc tế nóng bỏng khác. Việc tranh cãi khi xây dựng tượng đài ngàn tỷ tại một số địa phương cũng được một vài thí sinh đưa vào phần trả lời của mình, đem tới sự bất ngờ thú vị cho người theo dõi.

Câu hỏi thứ 2 đơn giản và dễ dàng hơn: "Một địa danh bạn muốn tới thăm". Trong khi chỉ có số ít thí sinh đủ thông minh và "tỉnh táo" để đưa ra những câu trả lời ý nghĩa như đi thăm Trường Sa, đi thăm mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp, số đông còn lại chọn lựa những địa danh du lịch nổi tiếng trên thế giới như Paris hay đỉnh Everest. Đây cũng không phải là một lựa chọn quá tệ, đồng thời nó cũng phản ánh đúng tâm lý và suy nghĩ của số đông các cô gái trẻ hiện tại. Có điều, khi nghe những câu trả lời nhạt nhẽo kiểu: "Em muốn đi thăm Paris vì nó đẹp và lãng mạn, em muốn đi tới Pháp vì em nghĩ nó phù hợp với tính cách của em", không ít khán giả phải kìm chế để không thốt ra tiếng thở dài ngao ngán. Đây đã là vòng chung kết của một cuộc thi nhan sắc, nơi mà mỗi cử chỉ, hành động đều có thể ảnh hưởng rất lớn tới khả năng chiến thắng của thí sinh, nhưng hình như một số chân dài vẫn đang quá vô tư và hời hợt như thể... nói chuyện ngoài quán nước!

Trần Hằng Nga

Tuy nhiên, dù là một câu hỏi đơn giản và dễ dàng, nhưng những "ca khó" cũng xuất hiện một cách đầy hài hước. Một thí sinh xinh đẹp đã hồn nhiên cho biết mơ ước của mình là "đặt chân tới cung trăng". Khán giả chưa kip hình dung tới khả năng cô muốn trở thành phi hành gia vũ trụ, cô nàng xinh đẹp đã tiếp lời: Em muốn được gặp... chị Hằng và nhờ chị "giúp đỡ". Tới đây, rất nhiều khán giả đã phải toát mồ hôi xem lại tiêu đề của cuộc thi, bởi họ tưởng mình đang xem nhầm cuộc thi Bé khỏe, bé ngoan nào đó chứ không phải thi hoa hậu.

Cũng chính cô nàng ngây thơ đó khiến khán giả có dịp cười lăn khi trả lời câu hỏi thứ 3: Bạn nghĩ mình giống loại động vật nào? Cô tự tin lựa chọn chó sói với phần lý giải: Con chó sói này á, khi người ta thân thiết với nó thì nó sẽ giống như là một chú... cún con vậy. Nhưng nếu mà khi người ta làm nó tức giận, nó nổi cáu, thì nó sẽ... ăn thịt mình. Câu trả lời ngộ nghĩnh kèm theo điệu cười vô tư khiến cho hầu hết khán giả đều tin tưởng sâu sắc vào khả năng thắng cuộc của cô trong một cuộc thi khác - với độ tuổi hạ xuống chừng một nửa so với hiện tại.

Ngoài thí sinh "trẻ trung hơn tuổi" kia chọn lựa chó sói, hầu hết mọi thí sinh còn lại đều có cho mình những lựa chọn an toàn. Khá nhiều cô chọn chim, kèm theo lời giải thích "vì em muốn được tự do làm những điều mình thích". Tinh tế hơn một chút, có những thí sinh lựa chọn chim cụ thể hơn, khi muốn là chim bồ câu vì ngoài tự do, chim bồ câu còn là biểu tượng của hòa bình.

Ngoài chim, con chó cũng là vật nuôi mà nhiều thí sinh khác chọn lựa để so sánh với mình. Với những đặc điểm như trung thành, tình nghĩa, thông minh, rõ ràng con chó là một chọn lựa rất tốt và an toàn cho những cô nàng chân dài. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khá khó hiểu khi lựa chọn: "Em muốn trở thành con cún con vì con cún con rất... nghiêm túc". Có lẽ, do hơi cuống nên thí sinh này đã nhầm lẫn cún con với chú cún già, bởi chó con thì không mấy khi chịu ngồi im một chỗ cả.

Phá cách một chút, có những thí sinh đã mang tới cho khán giả những nụ cười tủm tỉm khi chia sẻ: Dù ngoại hình em giống khủng long, nhưng em muốn mình là con thỏ. Hoặc hiểu biết sâu xa nhưng có đôi chút hiểu lầm như một cô nàng muốn so sánh mình với gấu, bởi: "Gấu là loài hiền lành, nhưng không dễ để đụng vào và đặc biệt, gấu có tính... cộng đồng rất cao".

Mọi thứ đã đổi khác rất nhiều kể từ khi cuộc thi nhan sắc đầu tiên được tổ chức. Theo thời gian, quan niệm về cái đẹp cũng khác đi, thể lệ, quy mô hay cách chấm điểm cũng đổi mới để phù hợp hơn với thời cuộc và xã hội. Có điều, chỉ riêng phần thi ứng xử thì hình như vẫn thế. Vẫn chủ yếu là những câu trả lời nhạt nhẽo, giáo điều và rỗng tuếch được phát ra như kiểu đọc thuộc lòng, vẫn là những sự quan tâm giả tạo hoặc sự gồng mình đáng ngán ngẩm của các chân dài xinh xắn.

Dường như, việc cố tỏ ra sâu sắc hay am hiểu, thông thái luôn ám ảnh trong tâm trí mỗi thí sinh khi tham dự một cuộc thi nhan sắc. Chính vì vậy, họ luôn cố phải tỏ ra già dặn, chín chắn hơn xa tuổi tác cũng như suy nghĩ thật của mình. Cứ nhìn cách những thí sinh tuổi vừa đôi mươi trịnh trọng "lên gân" nói về những vấn đề to tát, những ước mơ vĩ đại kiểu như "hòa bình cho thế giới", "ấm no cho nhân loại" một cách giả tạo và non nớt, đôi khi người ta cảm thấy phần thi ứng xử kia cứ phảng phất bóng dáng của một lần casting phim...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét